Phát hiện nhanh bệnh đốm trắng


Phương pháp phát hiện bệnh đốm trắng bằng kỹ thuật nhân bản DNA đẳng nhiệt cho độ chính xác cao, đơn giản, giá thành thấp và thời gian thực hiện ngắn.

Bộ kit chẩn đoán tại chỗ virus gây bệnh đốm trắng dựa trên kỹ thuật nhân bản DNA đẳng nhiệt
Bộ kit chẩn đoán tại chỗ virus gây bệnh đốm trắng dựa trên kỹ thuật nhân bản DNA đẳng nhiệt

Kỹ thuật nhân bản đẳng nhiệt là phương pháp nhân bản các chuỗi DNA/RNA do Tsugunori Notomi và các đồng nghiệp ở Nhật Bản sáng tạo ra vào năm 2000. Kỹ thuật này cho phép nhân bản DNA nhanh chóng và có độ chính xác cao nhưng không cần các chu trình biến nhiệt giống như phương pháp PCR, mà phản ứng chỉ cần diễn ra ở một nhiệt độ duy nhất. Đặc điểm của phương pháp này là sử dụng 4 cặp mồi khác nhau được thiết kế đặc biệt có thể nhận ra 6 vùng riêng biệt trên chuỗi DNA mục tiêu và một loại enzyme đặc biệt Bst DNA polymerase vừa có khả năng tách mạch đôi vừa tự tổng hợp. Phương pháp này cho ra sản phẩm DNA có cấu trúc vòng do sự lặp lại nhiều lần của gene mục tiêu.

 

Các nhà khoa học của Trường Đại học Santo Tomas ở Philippines đã phát triển thành công bộ kit chẩn đoán tại chỗ virus gây bệnh đốm trắng (WSSV) dựa trên kỹ thuật nhân bản DNA đẳng nhiệt (LAMP) cho các trại nuôi tôm lớn ở Philippines. Bột kit này cho phép phát hiện nhanh tác nhân gây bệnh trong vòng 60 phút mà chỉ cần sử dụng một nhiệt độ duy nhất. Về cấu tạo, bộ kit gồm một khối cung cấp nhiệt được chế tạo bằng vật liệu có giá thành thấp nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả của phản ứng và rất dễ sử dụng. Thời gian tách chiết DNA mất khoảng 20 phút. Người dân có thể quan sát trực tiếp kết quả trong ống phản ứng dưới đèn cực tím cầm tay. Độ nhạy của phương pháp này lên đến 87% còn cao hơn so với phương pháp PCR truyền thống (25%).

Gia Phong - ThuySanVietNam.com.vn